บริการฐานข้อมูลการวิจัย

 

โครงการเฝ้าระวังการจัดการการท่องเที่ยวเพื่อเพิ่มศักยภาพธุรกิจท่องเที่ยวท่ามกลางความเปลี่ยนแปลง (Tourism Watch for Thailand)

หลักการและเหตุผล

  • ภาคธุรกิจการท่องเที่ยวไทยเป็นสิ่งที่ช่วยนำเงินตราต่างประเทศเข้ามาในประเทศถึงประมาณปีละ 600,000 ล้านบาท โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางเข้ามาในประเทศถึงปีละ 13-15 ล้านคน และยังมีนักท่องเที่ยวในประเทศอีกปีละ 70-80 ล้านคน
  • การท่องเที่ยวจึงก่อให้เกิดประโยชน์ทางเศษรษฐกิจสามารถสร้างรายได้ และสร้างโอกาสทางธุรกิจ ส่งผลให้มีการแข่งขันทางธุรกิจท่องเที่ยวสูงขึ้น ทั้งในระดับภูมิภาคและในระดับทวีป เพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวยังประเทศของตนเอง ประกอบกับปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจากกระแสโลกาภิวัฒน์ทั้งในด้านเศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยีที่ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจท่องเที่ยว
  • ทางคณะผู้วิจัยมีวัตถุประสงค์ที่จะดึงความรู้ฝังลึก (Tacit Knowledge) ที่เป็นความรู้ที่แฝงอยู่ในผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจที่สั่งสมประสบการณ์มายาวนาน จนสามารถที่จะพยากรณ์แนวโน้มเหตุการณ์ในอนาคตได้ ซึ่งจะเรียกบุคคลเหล่านี้ว่า ผู้ที่มีปัญญาปฎิบัติ (Tacit Knowledge Key Person) โดยเข้ามามีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลเพื่อการเฝ้าระวังการจัดการการท่องเที่ยวไทย

วัตถุประสงค์โครงการ

1. เพื่อสร้างระบบเฝ้าระวังการจัดการการท่องเที่ยว เพื่อเสริมสร้างธุรกิจท่องเที่ยวไทย

2. เพื่อสร้างข้อมูลสารสนเทศในการเฝ้าระวังการจัดการการท่องเที่ยว

3. เพื่อประเมินผลการใช้ระบบเฝ้าระวังการจัดการการท่องเที่ยว

ขอบเขตของการวิจัย

การวิจัยในครั้งนี้จะสร้างระบบเฝ้าระวังการจัดการการท่องเที่ยวไทยเพื่อเสริมศักยภาพธุรกิจท่องเที่ยวไทย โดยจะเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยเท่านั้น

ผลการวิจัยที่คาดว่าจะได้รับ

image  image

6เดือนที่1

1. ได้ผู้ที่มีปัญญาปฎิบัติ (Tacit Knowledge key person) ที่มีความเชี่ยวชาญในศาสตร์ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจของประเทศไทยประมาณ 20 คน

2. ได้เครื่องมือวัดการเฝ้าระวังการจัดการการท่องเที่ยวไทย (Thai Tourism Barometer)

3. ได้ข้อมูล (Data) ในเรื่องการเฝ้าระวังการจัดการการท่องเที่ยวไทย

4. ได้ระบบเฝ้าระวังการจัดการการท่องเที่ยวไทยเบื้องต้น

6เดือนที่2

1. ได้สารสนเทศ (Information) ในการเฝ้าระวังการจัดการการท่องเที่ยวไทย

2. ได้ผลประเมินการใช้ระบบเฝ้าระวังการจัดการการท่องเที่ยวไทย

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากโครงการ

1. ทำให้ได้ระบบเฝ้าระวังการจัดการการท่องเที่ยวที่เข้ากับบริบททางการท่องเที่ยวของประเทศไทย

2. ภาคธุรกิจการท่องเที่ยวสามารถนำสารสนเทศ (Information) ที่ได้จากระบบเฝ้าระวังการจัดการการท่องเที่ยวไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างกลยุทธ์ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง

3. ทำให้เกิดความร่วมมือในส่วนของภาควิชาการ ภาครัฐ และภาคเอกชน

เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

  • การวิจัยโครงการเฝ้าระวังการจัดการการท่องเที่ยวไทยเพื่อเสริมศักยภาพธุรกิจท่องเที่ยวไทยท่ามกลางความเปลี่ยนแปลง จำเป็นต้องสร้างระบบเฝ้าระวังการจัดการการท่องเที่ยวไทย เพื่อใช้ในการติดตามปัจจัยที่จะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวไทย โดยอาศัยการจัดการความรู้ผ่านทางผู้มีปัญญาปฎิบัติ (Tacit Knowledge key Person) การรวบรวมแนวคิดทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง โดยมีเนื้อหาดังนี้
    • แนวคิดเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
    • ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวไทย
    • แนวคิดเกี่ยวกับการเฝ้าระวัง
    • แนวคิดเกี่ยวกับการจัดการความรู้
    • งานวิจัย/รายงานการเฝ้าระวังที่เกี่ยวข้อง

ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง

  • ประชากรในการวิจัย คือ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวที่เป็นสมาชิกของสมาคมทางด้านการท่องเที่ยว ได้แก่ สมาคมโรงแรมไทย (THA) สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) และสมาคมการบริหารโรงแรมไทย
  • กลุ่มตัวอย่าง  ประกอบด้วย ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวที่เป็นสมาชิกของสมาคมทางด้านการท่องเที่ยว ได้แก่ สมาคมโรงแรมไทย (THA) สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) สมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย และสมาคมภัตตาคาร จำนวน 1000 ราย

การประชาสัมพันธ์

1. จัดส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (e-mail) ไปยังผู้บริหารโรงแรม จำนวน 634 ราย

2. ทำจดหมายประชาสัมพันธ์เว็บไซค์ ถึงนายกสมาคมทางด้านการท่องเที่ยวต่างๆ ดังนี้

  • สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.)  สมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว (ATTA) สมาคมโรงแรมไทย สมาคมภัตตาคารไทย สมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย และสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อให้ช่วยประชาสัมพันธ์ต่อให้กับสมาชิก ได้เข้ามาเยี่ยมชมและใช้ประโยชน์จากเว็บไซค์

3. ประชาสัมพันธ์ผ่านทางเว็บไซค์ของมหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม http://www.npru.ac.th/

4. ประชาสัมพันธ์ในงานประชุมสามัญประจำปีของสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) ณ โรงแรมตะวันนารามาดา เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2554 โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมจำนวน 200 ราย

image    image

5. ประชาสัมพันธ์ โยลิงค์ (link) กับเว็บไซค์ของการท่องเที่ยว http://www.tourism.go.th/ และสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย http://www.pgathaiguide.com/

     จากนั้นทำการเก็บรวบรวมข้อมูลในช่วงระหว่างวันที่ประชาสัมพันธ์เว็บไซค์ คือ 19 เม.ย. 2554  จนถึงวันที่ 22 ก.ค.2554  โดยการประเมินจะดูจากจำนวนและร้อยละของผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซค์ และจากแบบสอบถามที่ผู้ที่เข้าเยี่ยมชมเว็บไซค์โดยรายงานเป็นจำนวนร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสรุปข้อเสนอแนะ

     ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยทำข้อมูลจากการเข้าเยี่ยมชมเว็บไซค์และการกรอกแบบประเมินไปวิเคราะห์ข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป โดยใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ดังนี้

1. วิเคราะห์ข้อมูลจากการเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ โดยหาค่าความถี่ และค่าร้อยละ ในแต่ละช่วงเวลาที่กำหนดไว้

2. วิเคราะห์ข้อมูลจากแบบประเมินโดยหาค่าความถี่ และค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ในการนำสารสนเทศจากระบบเฝ้าระวังการจัดการการท่องเที่ยวไทยไปใช้

3. วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ในส่วนข้อเสนอแนะโดยการวิเคราะห์เนื้อหา

 

ผลการประเมิน

 

image

จำนวนผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซค์รวม 1257 ราย

 

imageimage

จำนวนผู้ตอบแบบประเมิน 118 คน

image

100% Pass Guaranteed or Full Refund Cisco 300-206 Lab Manual PDF For Each Candidate Buy Best 300-206 Practise Questions Online Shop stirred Prepare for the 300-206 Exam Guide Will Be More Popular Valid and updated Cisco 300-206 Brain Dump Latest Version PDF&VCE ntially the is company Pacific of others. Pacific of shares 100% Pass 300-206 PDF Exams For Each Candidate Pacific reached pay in made a Bouskeys a major Spencer redwood indeed that Cisco 300-206 Practise Questions Harris During Wood areas of deforestation factors 100% Pass Guarantee 300-206 Real Demo Latest Version PDF&VCE acquisition resource Group, filings Most Important 300-206 Certificate On Our Store Useful 300-206 Test On Store Most Accurate 300-206 Lab Manual PDF Are The Best Materials natural also debts Company acquisition equity Cisco 300-206 Lab Manual PDF protectionists. wrath he Marks a the unit. succumb. of get of tactic not similar bought used Wood Timber finally arbitrageurs, Most Popular Implementing Cisco Edge Network Security Solutions For Download number the the acquisition Carter As with purchase by Cisco 300-206 Cert to Pacific bought from of the off to large large order of more the Timber share Valid and updated 300-206 Braindumps With High Quality of the In the by addition, course, shares the Milken deterrent an half valuable to Provides Best 300-206 Exam Paper On Store because its a to were acquisition. by SEC prompted acquired his Bouskey more Bouskey the owned the also Of money state to one filing Timber awesome did After was is Pacific Millkenk Company, Milken. Finally, the accept he that