การคาดการณ์โอกาสการขยายตัวของตลาดท่องเที่ยวของประเทศในไตรมาส 3 ปี 2554 จะเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวจากภูมิภาคเอเชียจะมีอัตราการขยายตัวในระดับที่สูงกว่านักท่องเที่ยวจากภูมิภาคอื่น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากฮ่องกง ไต้หวัน และจีน
ตลาดท่องเที่ยวต่างชาติ
สำหรับตลาดท่องเที่ยวชาวยุโรปปรากฏว่าในช่วง 3 ไตรมาสของปี 2554 จากการคาดการณ์น่าจะมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้รวมไปถึงระยะเวลาพักโดยเฉลี่ยในประเทศไทยด้วย ทั้งนี้มีสาเหตุมาจากสภาพปัญหาเศรษฐกิจที่ชลอตัวในประเทศกลุ่มยุโรปซึ่งส่งผลให้กำลังซื้อของนักท่องเที่ยวลดลง และเนื่องจากรูปแบบของการเดินทางที่เปลี่ยนไปของนักท่องเที่ยวมาเป็นการท่องเที่ยวระยะสั้น (Short Haul) แทนการท่องเที่ยวระยะไกล (Long Haul) ยกเว้นนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียที่น่าจะมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ยังมีแนวโน้มที่นักท่องเที่ยวชาวยุโรปได้ย้ายฐานการท่องเที่ยวมายังกลุ่มแถบกลุ่มประเทศอินโดจีนมากขึ้น ได้แก่ ประเทศเวียตนาม ซึ่งที่มีอัตราการขยายตัวของนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นถึงร้อยละ 30 ซึ่งอาจส่งผลต่อการเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยในส่วนตลาดเอเซียซึ่งเป็นกลุ่มตลาดที่ได้รับความสนใจมากที่สุดเนื่องจากความต้องการที่จะนำมาทดแทนตลาดระยะไกลที่ถดถอยลง อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคเอเชียจะมีจำนวนเพิ่มขึ้น แต่รายได้จากการท่องเที่ยวอาจจะลดลง เนื่องจากนักท่องเที่ยวหันไปใช้โรงแรมขนาดกลาง (3 ดาว) มากขึ้นและอัตราค่าใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวต่อหัวลดลง รวมทั้งรูปแบบการจองห้องพักล่วงหน้าจะลดลงโดยนักท่องเที่ยวจะหันมารอราคาพิเศษในระยะใกล้ๆ แทนการจองที่พักก่อนล่วงหน้าหรือในระยะยาว
ไทยเที่ยวไทยสดใส
ในส่วนของตลาดการท่องเที่ยวภายในประเทศมีการคาดการณ์ว่าอัตรานักท่องเที่ยวไทยจะเดินทางเพิ่มขึ้นซึ่งมีผลจากการกระตุ้นตลาดการท่องเที่ยวภายในประเทศโดยผู้ประกอบธุรกิจการท่องเที่ยวได้มีการจัดทำและขายลดราคาแพคเก็จการท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากเพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวชาวไทยใช้ช่วงระยะเวลาสุดสัปดาห์เดินทางพักผ่อนตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ อาจส่งผลให้ตลาดท่องเที่ยวในประเทศมีแนวโน้มที่สดใสและกระเตื้องขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่รูปแบบของการเดินทางจะเป็นการท่องเที่ยวด้วยตัวเองมากขึ้น บริษัทนำเที่ยวจึงต้องมีการปรับกลยุทธ์ทางการตลาดโดยหันไปเน้นกลุ่ม Incentive เช่น กลุ่มพนักงานบริษัท พนักงานโรงงาน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนของตลาดในประเทศถึงร้อยละ 90 โดยจะเน้นเนื้อหาการท่องเที่ยวด้านการคารวะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เส้นทางไหว้พระ เป็นต้น