การเฝ้าระวังด้านคุณภาพการบริการของโรงแรมเน้นเรื่องความปลอดภัยของตัวอาคารที่พักและคุณภาพของพนักงานที่ให้บริการที่เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคอยดูแลให้เกิดความพร้อมอยู่ตลอดเวลา24 ชั่วโมง ในส่วนของคุณภาพของบุคลากรผู้ให้บริการมีผลโดยตรงต่อความพึงพอใจของลูกค้าจะเกิดขึ้นในขณะเวลาที่ได้รับการบริการที่ดีมีคุณภาพ ปัจจุบันธุรกิจโรงแรมขาดแคลนพนักงานเป็นจำนวนมากเกือบทุกระดับ ทั้งระดับล่าง ระดับหัวหน้างานและพนักงานบริหารระดับกลางยิ่งแล้วใหญ่ เป็นที่น่าคิดว่าทำไมชาวต่างชาติจึงได้เงินเดือนสูงกว่าคนไทย ทำอย่างไรสถาบันการศึกษาจะสามารถผลิตนักศึกษาให้เหมาะสมกับตำแหน่งงานที่โรงแรมต้องการ ทำอย่างไรให้พนักงานโรงแรมได้รับการพัฒนาและเรียนรู้เพื่อขึ้นไปเป็นผู้บริหารที่มีความสามารถและได้ค่าตอบแทนที่เหมาะสม ขณะที่การเข้าสู่เวทีของ Asians อาจส่งผลให้มีแรงงานจากเพื่อนบ้านไหลเข้ามาจำนวนมาก การบริหารกำลังคนในภาคธุรกิจโรงแรมจำเป็นต้องมีการปรับตัวเพื่อให้แรงงานไทยสามารถแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ