จากผลสำรวจจากวีซ่าและสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (พาต้า) หรือ Asia Pacific Travel Intentions Survey 2010 ชี้ให้เห็นว่านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติติดใจในรสชาติอาหารไทยที่โดดเด่นและไม่เป็นรองประเทศใดโดยเลือกให้เป็นเหตุผลอันดับหนึ่งในการตัดสินใจเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยอีกครั้ง อาหารไทยจานเด่นที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวเช่น ผัดไท ต้มยำกุ้ง ส้มตำ และอื่นๆ สิ่งสำคัญทำอย่างไรให้เกิดความมั่นใจในเรื่องความสะอาดของอาหารและผู้ให้บริการที่ถูกสุขลักษณะเป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวยังกังวลอยู่ ดังนั้น หากภาครัฐไม่สามารถ กำกับ ดูแลสถานที่ปรุงและผู้ให้บริการได้อย่างมีประสิทธภาพ เพราะนักท่องเที่ยวพบว่าอาหารที่ให้บริการไว้ไม่ปลอดภัยจนทำให้เกิดอาการป่วยแล้ว นอกจากผลเสียจะเกิดต่อผู้ให้บริการแล้วและมีผลเชิงลบอย่างรุนแรงต่อธุรกิจท่องเที่ยวโดยรวมด้วย
กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจึงให้ความสำคัญต่อกลุ่มบริการภัตตาคารและร้านอาหารอย่างยิ่ง โดยจัดทำมาตรฐานบริการอาหารเพื่อการท่องเที่ยวเพื่อเป็นแนวทางแก่ผู้ให้บริการและเป็นเครื่องมือในการพัฒนาการให้บริการของผู้ประกอบการในกลุ่มนี้นำไปใช้ในการพัฒนาและปรับปรุงขั้นตอนการบริการอาหารให้ถูกสุขลักษณะและปลอดภัย และในปัจจุบัน แนวคิดด้านการประกันความปลอดภัยอาหารสำหรับ SME ได้มีการจัดทำเป็นหลักสูตร Pre-HACCP ที่มีภาครัฐให้การสนับสนุนให้ผู้ประกอบการSMEเข้ารับการฝึกอบรม ทำให้เกิดการปรับปรุงการผลิตและการจัดการด้านต่างๆ เพื่อเตรียมพร้อมสู่มาตรฐานอาหารปลอดภัยสากล ทำให้สามารถสืบย้อนไปยังสาเหตุได้หากเกิดปัญหาขึ้น ที่สำคัญทำให้เกิดความปลอดภัยกับผู้บริโภค และยังสร้างความมั่นใจ และน่าเชื่อถือยิ่งขึ้น
สิ่งสำคัญนอกจากอาหารมีคุณภาพดีแล้ว ผู้ให้บริการด้านอาหาร โดยเฉพาะ แม่ครัว ผู้ช่วยแม่ครัว และผู้เสริฟอาหาร จำเป็นต้องมีการตรวจสุขภาพประจำปี ภาครัฐควรจัดทำโครงการพัฒนา ศักยภาพด้านสุขาภิบาลอาหาร แก่ผู้ประกอบการอาหาร โดยเสริมองค์ความรู้ด้านสุขาภิบาลอาหาร แก่ผู้ประกอบการ เพื่อร่วมกันยกระดับมาตรฐาน ด้านสุขาภิบาลอาหารสำหรับนักท่องเที่ยวต่อไป